SỬA CHỮA CẢI TẠO NHÀ NUÔI CHIM YẾN

KHÔNG THÀNH CÔNG

Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

Thiết kế - lắp đặt thanh ván làm tổ nhà yến

Một trong những yếu tố quan trọng có tác động không nhỏ đến thành công của căn nhà yến đó là thanh làm tổ. Đây được coi như “nền móng” vững chắc để giúp chim xây tổ định cư, là nơi “vàng trắng” được sinh ra, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tổ yến.

1. Tầm quan trọng của thanh làm tổ

Như chúng ta đã biết, môi trường bên trong nhà yến có độ ẩm rất cao, ánh sáng yếu, rất thích hợp cho nấm mốc sinh sôi phát triển, đặc biệt trên các thanh làm tổ. Khi nhà yến rơi vào tình trạng nấm mốc, chúng ta sẽ rất khó để loại bỏ chúng khiến chim yến không thể cư trú vì nấm mốc thường có  dạng như bột và trơn khiến tổ bị rớt vì nước bọt của chim Yến không thể dính chặt lên đó đồng thời nấm mốc có mùi hôi khó chịu. Đây là nguyên nhân thất bại của không ít nhà yến tại Malaysia cũng như Việt Nam.

Chính vì thế, khi lựa chọn gỗ cho thanh làm tổ, yếu tố chất lượng và độ bền luôn là ưu tiên hàng đầu. Một thanh làm tổ cho chim yến cần đáp ứng được các tiêu chuẩn sau:

- Khô (độ ẩm chỉ khoảng 8 – 12 %), khả năng chịu ẩm cao;

- Mùi hương nhẹ tự nhiên;

- Độ bền cao;

- Không lẫn tạp chất;

- Không quá cứng;

- Bề mặt láng nên tạo rãnh để chim dễ bám dễ làm tổ.

2. Nguyên liệu làm thanh làm tổ

Hiện nay nguyên liệu làm thanh làm tổ cho chim yến khá đa dạng. Các loại gỗ thường dùng để làm thanh làm tổ như: Bạch Tùng, Meranti (Malaysia), Chò Chỉ, Dừa, Lam Xi Măng,.. Ngoài ra còn phải kể đến một số nguyên liệu khác cũng được một số nhà  đầu tư sử dụng như: plastic (nhựa), đá,.. Tuy nhiên, không phải nguyên liệu nào khi áp dụng vào nhà yến cũng mang lại hiệu quả tốt. Một số nguyên liệu được đưa vào lắp đặt, đến khi nhà yến đi vào hoạt động khiến chim yến không thể bám vào làm tổ hoặc có thể làm tổ nhưng chất lượng tổ không được đảm bảo đúng tiêu chuẩn, gây khó khăn đầu ra cho người nuôi. Chính vì thế các chủ nhà yến cần hiểu rõ về đặc tính từng loại nguyên liệu để chọn lựa cho đúng trước khi bắt tay vào xây dựng nhà yến.

Chúng tôi tạm thời chia nguyên liệu làm thanh làm tổ cho chim Yến thành hai nhóm: nguyên liệu nhóm gỗ và nhóm nguyên liệu khác.

2.1 Nguyên liệu nhóm gỗ

a. Gỗ Meranti

Đây là loại gỗ không có ở Việt Nam mà phải nhập từ Malaysia. Meranti được chia thành rất nhiều loại, tuy nhiên Meranti đỏMeranti đỏ sậm là hai loại được ưa chuộng hơn cả. Loại gỗ này được khá nhiều nhà đầu tư tin cậy sử dụng cho căn nhà yến của mình.

thanh-lam-to-nha-yen-bang-go-meranti-do-sam | sua chua nha yen
Thanh làm tổ bằng gỗ Meranti đỏ sậm
Ưu điểm: Thớ gỗ dày, xếp khít nhau, khả năng chống được mối mọt cao giúp bạn có thể khai thác tổ yến nhiều lần mà không làm hư hại gỗ. Hương gỗ  tự  nhiên. Dễ dàng lắp đặt. Trước khi đưa vào sử dụng, gỗ được xử lý đạt chất lượng phù hợp với môi trường trong nhà nuôi yến. Meranti được sấy ở nhiệt độ 300 độ C trong khoảng từ 7 đến 10 ngày, độ ẩm trong gỗ chỉ khoảng 10 – 12 %. Ngoài ra, gỗ còn  được tiệt trùng để loại trừ khả năng vi khuẩn có hại và côn trùng sinh sôi.

Nhược điểm: Giá thành khá cao (25 – 30 triệu VNĐ/m3) do gỗ nhập khẩu nên phải chịu nhiều loại phí, thuế. Vì là gỗ nhập nên khó khăn trong việc chủ động nguồn gỗ đảm bảo chất lượng. Có thể bị nấm mốc nếu độ ẩm nhà yến vượt quá mức cho phép.

b. Gỗ Bạch Tùng

Là loại gỗ do Việt Nam sản xuất. Bạch Tùng hay còn gọi là Thông Nàng (thông 3 lá) được phân bố ở khu vực Tây Nguyên Việt Nam.

thanh-lam-to-bang-cay-go-bach-tung | sua-chua-nha-yen
Thân cây gỗ Bạch Tùng
Ưu điểm: Là loại gỗ nội địa nên chủ động được nguồn cung hơn các loại gỗ ngoại nhập. Gỗ mềm, nhẹ, hương dịu nhẹ tự nhiên. Gỗ Bạch Tùng sấy có độ cứng cao, không co ngót, cong vênh, thớ gỗ dày, có khả năng chống ẩm rất tốt nên giá trị sử dụng cao, là loại gỗ được loài chim yến yêu thích.

Giá thành phù hợp (16 – 18 triệu VNĐ/ m3), thời điểm 2017, dự toán sẽ tăng giá liên tục do nguồn gỗ khai thác sẽ giảm. Trước khi đưa vào sử dụng, gỗ đã qua xử lý không mùi, không nhựa cây, sấy khô đạt độ ẩm 10 – 12%. Gỗ đã loại trừ vi khuẩn và chống mối mọt sinh sôi.

Nhược điểm: Có thể bị ẩm mốc nếu độ ẩm nhà yến vượt quá mức cho phép.

c. Gỗ Chò chỉ

Là loại gỗ hiếm phân bố nhiều ở khu vực rừng phía bắc và các tỉnh bắc trung bộ của nước ta. Chò chỉ được liệt vào loại gỗ cần được trồng và bảo vệ trong sách đỏ Việt Nam.

thanh-lam-to-bang-than-cay-go-cho-chi | sua-chua-nha-yen
Thân cây gỗ chò chỉ
Ưu điểm:  Thớ thẳng, mịn, trọng lượng nặng, có độ bền cao kể cả trong môi trường nước và dưới đất. Ít bị nấm mốc.

Nhược điểm: Giá thành cao. Do là loại gỗ hiếm nên khó khăn trong việc chủ động nguồn cung so với nhu cầu xây dựng nhà yến lớn như hiện nay.

d. Gỗ dừa

Là loại gỗ của thân cây dừa lâu năm, phân bổ chủ yếu ở khu vực phía Nam, Trung Bộ và Nam Trung Bộ - nơi mà lượng chim yến tập trung sinh sống là chủ yếu.

thanh-lam-to-bang-than-cay-go-dua | sua-chua-nha-yen
Thân cây gỗ dừa
Ưu điểm: Nhẹ, dễ lắp đặt, giá thành rẻ, chủ động được nguồn cung do là loại cây khá phổ biến.

Nhược điểm:
độ bền rất kém, dễ nấm mốc và mục nát.

2.2 Nhóm nguyên liệu khác

a. Bê tông

Được tạo ra từ hỗn hợp, nước, cát, xi măng,…

thanh-lam-to-duoc-lam-bang-be-tong | sua-chua-nha-yen
Thanh làm tổ bằng bê tông
Ưu điểm: Giá thành rẻ, bề mặt nhám, chim dễ bán vào làm tổ. Chủ động được nguồn cung do các nguyên liệu chế tạo đều phổ biến: đá, cát, xi măng,…v..v

Nhược điểm: Khối lượng nặng, khó lắp đặt, lẫn nhiều tạp chất. Khi chim yến bay về tổ thường đập cánh chạm vào thanh làm tổ một lượng cát, bụi ở thanh bê tông rơi rớt vào trong tổ yến khiến tổ yến lẫn nhiều tạp chất, chất lượng không đảm bảo. Ảnh hưởng sức khỏe tiêu dùng tổ yến??

**Nuôi yến Tầm Cao Việt nói không với thanh tổ làm từ bê tông – xi măng.

Ở việt nam có một số công ty chuyên chuyển giao kỹ thuật làm bằng xi măng, các bạn nên cẩn thận nhé! Tôi không tiện nói tên nhưng các bạn chỉ cần hỏi vài người trong nghề yến sẽ rõ.

b. Plastic:

Là các thanh nhựa, bề mặt được xẻ rãnh tạo khe cho chim bám vào làm tổ.

thanh-to-lam-bang-plastic | sua-chua-nha-yen
Thanh tổ làm bằng plastic
Ưu điểm: Độ bền cao với thời gian, không nấm mốc, mối mọt hay mục nát.

Nhược điểm: Nặng, cứng, khó vận chuyển và lắp đặt, tốc độ tăng trưởng đàn yến chậm khi lắp đặt thanh làm tổ bằng lam đá.

Dựa vào đặc tính riêng của từng loại nguyên liệu trên có thể thấy, Bạch Tùng là nguyên liệu số một đáp ứng được tiêu chuẩn để làm thanh làm tổ cho chim yến cả về chất lượng lẫn giá thành. Đây cũng là nguyên liệu mà chim yến thích nhất, vì vậy, các nhà yến lắp đặt thanh làm tổ bằng Bạch Tùng thường cho số lượng chim và sản lượng tổ vượt trội.

Vậy khi chọn thanh làm tổ bằng gỗ Bạch Tùng cho nhà nuôi chim yến các chủ nhà yến cần chú ý gì? Và quy cách tạo thanh làm tổ bằng gỗ Bạch Tùng ra sao?

Khi đưa các thanh gỗ lắp đặt vào nhà yến các bạn lưu ý:

+ Gỗ đã qua xử lý không mùi nồng, không nhựa cây, phải sấy khô đạt độ ẩm 8 – 12%;

+ Đặc biệt gỗ không bị mốc. Tránh trường hợp gỗ sấy chưa khô mà vội đưa vào nhà yến đến khi nhà yến hoạt động các thanh làm tổ bị mốc khiến chim yến sẽ không làm tổ và bỏ đi;

+ Quy cách tạo thanh làm tổ bằng gỗ Bạch Tùng: độ Dày 2cm x Cao 15cm x Dài 2m đến 3m, đã bào láng và tạo rãnh. Lưu ý đến độ dày của gỗ vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ thuật khi lắp đặt.

**Chú ý: Bảo quản thanh gỗ Bạch Tùng ở những nơi khô thoáng để tránh tình trạng nấm mốc.

3. Xử lý nấm mốc cho thanh làm tổ

3.1 Xử lý nấm mốc bằng dung dịch Tacali Plus

Tacali Plus có tác dụng:

- Làm giảm nồng độ nitrate hiệu quả;

- Khử mùi ẩm mốc trên thanh làm tổ và mùi xi măng;

- Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại cũng như khử mùi bê tông mới;

- Khử trùng nhà yến;

- Đuổi kè thù của chim yến như: ruồi, bọ, rận, gián, chuột… nhằm giúp mùi bầy đàn của chim yến phát huy tác dụng một cách tốt nhất!

- Sản phẩm 100% thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng và không hại cho chim yến hay tổ yến.

xu-ly-nam-moc-bang-dung-dich-Tacali-Plus | sua-chua-nha-yen
Xử lý nấm mốc bằng dung dịch Tacali Plus
Cách dùng:

- Xịt 1 – 2 lần/tháng sau khi quét dọn phân chim vào buổi sáng, trước 12 giờ trưa vào ngày có nắng (không xịt trong ngày mưa). Xịt lên vách tường từ sàn lên cao 1,5m với tỉ lệ pha nước là 1:20.

- Sau khi thi công thanh gỗ sẽ bị bám bụi dơ do quá trình di chuyển và quá trình lắp đặt bị bám bụi dơ, vì thế cần pha loãng dung dịch giấm Tacali Plus lau nhanh qua thanh làm tổ.

- Xịt dạng sương từ tường lên thanh làm tổ với tỉ lệ 1:100. Việc này nhằm làm sạch gỗ, tạo mùi gỗ tự cho thanh làm tổ.

- Nhúng khăn lau vào  dung dịch Tacali Plus rồi vắt khô, lau sạch lên toàn bộ bề mặt gỗ, sau đó giặt lại khăn bằng nước sạch rồi  tiếp  tục lặp lại bước 1.

**Lưu ý: thay nước sạch sau mỗi 02 lần giặt khăn, không cần thay Tacali Plus. Với cách này, chúng ta sẽ loại bỏ được hoàn toàn các  mùi lạ, mốc gỗ, các tạp chất dơ bẩn, mạt gỗ, giúp cho thanh gỗ sạch khiến chim yến rất thích thú bay đến làm tổ.

3.2 Xử lý nấm mốc bằng các dung dịch khác

Ngoài ra, các chủ nhà yến có thể tham khảo thêm một số cách khắc phục nấm mốc cho thanh làm tổ yến như sau:

- Dùng đèn khò đốt cháy nấm mốc trước rồi mới dùng Tacali Plus lau.

- Dùng dung dịch vi sinh EM (Effective Microorganisms – các vi sinh vật hữu hiệu). Trong dung dịch này có khoảng 80 loài vi sinh vật kỵ khí và hiếu khí thuộc nhóm: vi khuẩn quang hợp, vi khuẩn lactic, nấm mem, nấm mốc, xạ khuẩn. 80 loài vi sinh này được lựa chọn từ hơn 2000 loài được sử dụng phổ biến trong công nghiệp thực phẩm và công nghệ lên men.

- Dùng Sodium Benzoat hay Sodium Propionate (chất chống mốc thực phẩm).

xu-ly-nam-moc-bang-sodium-benzoat | sua-chua-nha-yen
Xử lý nấm mốc bằng Sodium Benzoat
Sau đó giảm độ ẩm trong nhà xuống dưới 80 RH để ngăn nấm mốc tiếp tục sinh sôi. Một số thanh làm tổ bị mốc nặng thì nên gỡ xuống để tránh lây lan. Tuy nhiên để sử dụng các loại dung dịch này với nồng độ bao nhiêu là phù hợp thì nên nhờ đến sự tư vấn kỹ thuật của các chuyên  gia về xây dựng nhà yến.

4. Quy trình lắp khung ván gỗ (thanh làm tổ)

Bước 1: nhận gỗ và kiểm tra gỗ

- Kiểm tra quy cách gỗ và độ dày của gỗ;

- Loại bỏ những thanh gỗ không đạt và không đúng  quy cách;

- Kiểm tra chất lượng gỗ trước khi nhận, loại ngay những thanh ván có dấu hiệu không đạt (gỗ có màu xanh mốc, mối mọt, gỗ bị lỗi, kích thước không đúng,…).

Bước 2: chuẩn bị

- Số người thực hiện: 2 – 3 người;

- Đồ nghề - dụng cụ: máy cắt gỗ, búa đóng đinh, khoan bê tông, khoan vít, súng keo, thước dây, đinh thép, vít đen, đinh 4.3 phân, vít inox 4 phân, tắc kê 8 ly, bass inox 304-4 lỗ, Tacali Plus (xử lý gỗ);

- Vật liệu: thanh ván gỗ cho chim bám làm tổ tiêu chuẩn SWO-2.

Bước 3: căng dây búng mực định vị vị trí

- Khoan lỗ trên trần bê tông để bắt Bass vít;

- Tề đầu thanh ván cho bằng và cắt gỗ để sẵn trên giàn giáo;

Bước 4: lắp thanh ván gỗ theo tiêu chuẩn Nuôi Yến Tầm Cao Việt

- Cắt tề ván và loại bỏ ván xấu (ván xanh, mối mọt, không đạt tiêu chuẩn,…) trước khi lắp đặt;

- Ốp ván vào vách vào đá trước, cố định bằng đinh thép chuyên dụng;

- Lắp thanh ván gỗ theo kích thước 40 – 50cm tùy theo bản gỗ và tùy theo vùng khí hậu nóng lạnh. Quy cách hiện nay của Tầm Cao Việt ở khu vực miền Trung Tây Nguyên và Nam Bộ là hình chữ nhật, kích thước 50 x 100 cm;

Lap-thanh-lam-to-theo-tieu-chuan-nuoi-yen-tam-cao-viet | sua-chua-nha-yen
Lắp thanh làm tổ theo tiêu chuẩn nuôi yến Tầm Cao Việt
- Treo ván lên, sau đó cố định bằng vít và bass Inox 304 theo hình đã búng mực trước  đó;

- Cắt góc ke 135 độ (nếu có) lắp lên góc 90 độ;

**Lưu ý: Lắp ke xong lắp loa ru luôn

- Cứ thế thực hiện đến hết diện tích vần đóng ván gỗ.

Bước 5: vệ sinh thanh ván gỗ vừa lắp

- Dùng khăn lông sạch thấm giấm chuyên dụng. Tacali Plus vắt cho ráo khăn rồi lau sạch bụi, mồ hôi bám trên thanh ván vừa lắp;

- Tiến hành như thế cho đến hết diện tích trần nhà.

Trên đây là một số chia sẽ trong quá trình tư vấn thi công thanh làm tổ nhà yến Tầm Cao Việt đút kết được, hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn chọn lựa nguyên liệu phù hợp và nắm bắt quy trình lắp thanh làm tổ cho nhà yến của mình.

*Lưu ý: Các thông số kỹ thuật, giá thành sản phẩm chỉ mang tính chất tham khảo,..tùy đơn vị thi công, kết cấu nhà yến mà có thông số phù hợp!

Nếu cần thêm thông tin tư vấn trong lĩnh vực nuôi yến trong nhà, bạn có thể liên hệ với công ty chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT

ĐT: 028.6252.4947 - Hotline: 0915.265.267


 
Hotline0917 875 168.